Có được thuê chung cư làm văn phòng? Mức phạt là bao nhiêu

Thay vì thuê mặt bằng để làm văn phòng nhưng nhiều người lại lựa chọn mua chung cư hoặc thuê chung cư và biến nó trở thành văn phòng để tiết kiệm chi phí. Thế nhưng liệu thuê chung cư làm văn phòng có được hay không, nếu không thì mức phạt sẽ như thế nào.

Thuê chung cư làm văn phòng

Thuê chung cư làm văn phòng

Căn hộ chung cư có được làm văn phòng hay không?

Để tiết kiệm chi chí không ít doanh nghiệp có quy mô nhỏ tìm đến căn hộ chung cư để thuê văn phòng đại diện. Tuy nhiên xét trên phương diện pháp luật hiện hành, chung cư có mục đích để ở không thể sử dụng để làm văn phòng. Tính đến thời điểm năm 2019, sẽ không có doanh nghiệp, công ty nào hoạt động trong chung cư nếu tòa nhà đó được xây dựng với mục đích để ở.

Thông thường nhà chung cư bao gồm nhà được xây dựng để ở và nhà hỗn hợp để ở và kinh doanh. Dưới đây là những điều luật bạn nên biết trước khi thuê nhà chung cư với mục đích làm văn phòng:

Khoản 3 Điều 3 Luật Nhà ở 2014

“Nhà chung cư là nhà từ 2 tầng trở lên, nhiều căn hộ, có lối đi bộ chung, có phần sở hữu chung, phần sở hữu riêng. Có hệ thống công trình được sử dụng chung cho các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức. Theo đó,  nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở và nhà chung cư được xây dựng với mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và kinh doanh.”

Theo đó, nếu căn hộ chung cư được xây dựng với mục đích để ở, thì tuyệt đối không được sử dụng làm văn phòng. Điều này cũng được nêu rõ tại khoản 11 Điều 6 Luật Nhà ở 2014: “Cấm sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở”.

Nếu chung cư được xây dựng với mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và để kinh doanh thì có thể cho thuê chung cư làm văn phòng giao dịch. Tuy nhiên, cần phải tuân thủ theo Luật Nhà ở 2014. Đó là không được kinh doanh các dịch vụ gây ô nhiễm môi trường, vật liệu gây cháy nổ, tiếng ồn. Gây ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ gia đình, cá nhân trong chung”

Vậy nên nếu là căn hộ được thiết kế để làm nhà ở sẽ không được phép thuê là văn phòng. Bạn có thể sử dụng những căn hộ được thiết kế hỗn hợp giữa nhà ở và văn phòng với điều kiện kinh doanh không ảnh hưởng đến các hộ gia đình khác trong toà nhà.

Căn hộ chung cư có được làm văn phòng

Mô hình Officetel

Mức phạt khi sử dụng căn hộ chung cư làm văn phòng

Theo Luật, chung cư được xây dựng và thiết kế đáp ứng nhu cầu nhà ở. Vậy nên nếu không được sử dụng như mục đích ban đầu, bạn sẽ gặp nhiều hạn chế, cụ thể như:

  • Không được đăng ký giấy phép kinh doanh ở căn hộ chung cư
  • Tại Nghị định 139/2017/NĐ-CP được ban hành về mức phạt khi vi phạm quy định trên có viết : ” Từ ngày 15/1//2018, hành vi sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải dể ở sẽ bị phạt tiền từ 30-40 triệu đồng .”
  • Mức phạt nêu trên cũng sẽ được áp dụng đối với hành vi tự ý thay đổi kết cấu chịu lực hoặc thay đổi thiết kế phần sở hữu riêng của nhà chung cư; Sử dụng phần diện tích và các trang thiệt bị thuộc quyền sở hữu, sử dụng chung vào mục đích riêng.

Những lý do không nên thuê căn hộ chung cư làm văn phòng

Có thể thấy rằng nếu thuê căn hộ chung cư để làm văn phòng sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí. Tuy nhiên vấn đề bạn phải đối mặt với việc thuê căn hộ như bị phạt nặng không được cấp thì còn hàng tá vấn đề hạn chế cho phương thức này:

  • Quy mô căn hộ chung cư nhỏ không đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Nếu một căn hộ thông thường chỉ đáp ứng cho nhân sự không quá 10 người, nếu hơn thế không gian không đủ để hoạt động ảnh hưởng đến chất lượng công việc.
  • Thiếu tính chuyên nghiệp: Nếu bạn kinh doanh ngành nghề bắt buộc phải tiếp xúc với khách hàng hoặc những ngành dịch vụ nhưng văn phòng lại đặt tại căn hộ chung cư. Điều đó sẽ làm giảm đi hình tượng của doanh nghiệp trong mắt khách hàng. Bên cạnh đó cũng bất tiện khi ra vào chung cư.
  • Ảnh hưởng đến chất lượng công trình: Bởi lẽ chung cư được thiết kế với hạ tầng sử dụng cho cư dân trong toà nhà. Nếu bạn sử dụng chung thiết kế để ở và phục vụ cho kinh doanh sẽ làm giảm chất lượng công trình và ảnh hưởng đến hạ tầng của chung cư.
  • Ảnh hưởng đến cư dân: Những tiện ích công cộng như bãi đổ xe, thang máy, sảnh… là nơi phục vụ cho cư dân nhưng lại được sử dụng chung thì phần nào cũng gây ác cảm đối với doanh nghiệp. Những người lạ mặt di chuyển ra vào căn hộ làm mất trật tự an ninh gây trở ngại cho không gian sống của cư dân

Giải pháp tối ưu là gì

Để tiết kiệm chi phí cho việc thuê văn phòng, bạn có thể sử dụng những dịch vụ cho thuê văn phòng của những toà nhà có giá cả hợp. Hoặc những mô hình cho thuê văn phòng giá rẻ với điều kiện chia sẻ không gian làm việc chung tuy nhiên vẫn có sự riêng tư cho mỗi cá nhân làm việc.

Cho thuê chung cư làm văn phòng

Cho thuê chung cư làm văn phòng

Hoặc bạn có thể thuê những căn hộ Officetel là dạng căn hộ hỗn hợp vừa để ở vừa làm văn phòng rất tiện lợi mà lại tiết kiệm được chi phí.

Bên cạnh đó bạn có thể thuê văn phòng chuyên nghiệp tại những khối đế của chung cư với giá cả hợp lý, rẻ hơn các toà văn phòng từ 10 – 15%. Đây là mô hình rất tiện lợi, bạn có thể thừa hưởng những tiện ích từ đây như sảnh đón khách, lễ tân…Nội thất bên trong được trang bị đầy đủ các thiết bị như điều hoà, tháng máy, hệ thống phòng cháy chữa cháy.

Lời kết!

Vấn đề có được thuê chung cư làm văn phòng hay không là nỗi trăn trở của nhiều doanh nghiệp. Hy vọng thông qua bài viết bạn sẽ có nhiều thông tin để chọn lựa cho mình giải pháp tối ưu về mặt bằng để làm văn phòng cho doanh nghiệp.

Nguồn: Có được thuê chung cư làm văn phòng? Mức phạt là bao nhiêu tại blog Tiến Nguyễn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nam Long Group – Top những dự án nổi bật của Nam Long 2021

Dự án Izumi City Nam Long

Dự án Izumi City Nam Long